ในปี 2023 นี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้อง ทำความรู้จักกับ SEO ที่จะช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพผลลัพธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้นและยอมรับความสำคัญของ SEO อย่างจริงจัง เพื่อการเติบโตทางธุรกิจของคุณ แม้ว่าคุณอาจเคยได้ยินว่า SEO หรือการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาเป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่มีประโยชน์และจำเป็นมาก ๆ ในหลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์ที่ใช้ในการสร้างการรับรู้และส่งเสริมการขาย แต่คุณอาจไม่แน่ใจแน่ชัดว่าการทำ SEO จะส่งผลต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง

สำหรับ SEO ถือเป็นวิธีทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยส่งเสริมการรับรู้ของแบรนด์ผ่านการค้นหาบนเครื่องมือการค้นหา (SERP) อย่าง Google ยิ่งผู้ที่ต้องการในสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณ และมีการเข้าไปค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ หากเว็บของคุณมีคำที่ตรงกับคำค้นหาและเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ ทาง Google จะดันให้เว็บของคุณขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของหน้าแรก

การที่เว็บไซต์ของคุณถูกค้นพบในหน้าแรกนั้นจะส่งผลดีต่อการรับรู้ของผู้ชม และยังสามารถสร้างโอกาสในการเข้ามาเป็นลูกค้าได้อีกด้วย นี่คือความสำคัญที่อยากให้ธุรกิจต่าง ๆ นั้นจะต้องคำนึกถึงการทำ SEO เพราะมันจะส่งผลดีกับธุรกิจของคุณในระยะยาวได้อย่างแน่นอน และข้อได้เปรียบอีกอย่างคือการไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก ๆ ในการซื้อโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก (PPC) ซึ่งหากงบประมาณที่ตั้งไว้หมดเว็บของคุณก็จะหลุดไปอยู่ในหน้าท้าย ๆ ทันที

ดังนั้นการทำ SEO จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการทาง Digital Marketing ที่นักการตลาดจะต้องทำควบคู่ไปกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อื่น ๆ เช่น การใช้งาน Google Ads (สำหรับโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ) หรือ การใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ  (สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิด) เป็นต้น เพื่อช่วยผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโตและสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด

ทำไม SEO จึงมีความสำคัญกับธุรกิจที่มีหน้าเว็บไซต์ ?

SEO มีความสำคัญสำหรับแบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ เนื่องจากเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการปรับปรุงการมองเห็นแบรนด์ของคุณผ่านเครื่องมือการค้นหา (SERP) เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ สร้างแบรนด์ของคุณให้มีความน่าเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะส่งผลดีต่อธุรกิจที่มีหน้าเว็บไซต์อย่างแน่นอนดังต่อไปนี้

การมองเห็นและการจัดอันดับที่ดีขึ้น

เมื่อค้นหาบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทางเครื่องมือการค้นหาอย่าง Google  ผู้คนมักจะพิมพ์สิ่งที่ต้องการลงไปและมักจะมีคำแนะนำยอดนิยมที่เครื่องมือค้นหาแสดงขึ้นมา แม้ว่า Google อาจส่งคืนผลการค้นหานับพันรายการขึ้นมาให้เลือกก็ตาม แต่ผู้ค้นหาส่วนใหญ่มักจะเลือกเข้าชมในหน้าการค้นหาแรก ๆ เท่านั้น การทำ SEO จะช่วยให้คุณอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นในผลการค้นหาและเพิ่มการมองเห็นทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ามีแนวโน้มที่จะคลิกไปที่เว็บไซต์ของคุณนั้นเอง

การเข้าชมเว็บไซต์ของคุณที่มากยิ่งขึ้น

พูดง่ายๆ ก็คือ หากผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าไม่พบเว็บไซต์ของคุณ คุณจะพลาดโอกาสในการขายสินค้าและบริการทันที การทำ SEO จะเพิ่มปริมาณการเข้าชมเครื่องมือค้นหาทั่วไปของคุณ ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณในแต่ละวันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งคนเข้าชมมากเท่าไหร่โอกาสที่จะปิดการขายได้ยิ่งมีมากเท่านั้น แล้วยิ่งถ้าคุณขึ้นอยู่ในอันดับต้น ๆ ของหน้าแรก และมีเนื้อหาที่น่าสนใจที่ดึงดูดลูกค้าได้ ก็ยิ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์คุณจะตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น

สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ

หากเว็บไซต์ธุรกิจของคุณมีการปรับปรุงเนื้อหาและหน้าเว็บไซต์ให้ดีขึ้น เว็บคุณจะปรากฏในเครื่องมือค้นหา เช่น Google ในอันดับสูง ๆ เท่านั้น แม้ว่าอันดับที่สูงขึ้นใน Google จะมีการมองเห็นเพิ่มขึ้นแล้ว ยังจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย เพราะการขึ้นมาอยู่ในอันดับแรก ๆ โดยไม่ใช้บริการโฆษณา ผู้คนจะมองว่าเว็บไซต์มีคุณภาพทำให้ Google จัดเว็บไซต์ของคุณมาอยู่ในอันดับแรก ๆ นั้นเอง ทำให้เป็นสิ่งที่ยิ่งจะตอกย้ำการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น

สรุป

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า SEO มีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของแบรนด์ธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน ดังที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ยิ่งคุณอยู่ในอันดับที่สูงในเครื่องมือค้นหา และเนื้อหาในเว็บไซต์รองรับคำค้นหาหลัก ๆ ที่ผู้คนใช้ในการค้นหามากที่สุด ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการเข้าถึงและถูกจัดให้อยู่ในอันดับต้น ๆ มากขึ้นเท่านั้น

เว็บไซต์ที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมอย่างดีมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสจากผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้ามากขึ้น และสามารถทำยอดขายได้มากขึ้น เนื่องจากคนที่เข้ามาค้นหาคำหลักเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณจริง ๆ นั้นเอง